மாவட்ட ஊரக வளர்ச்சி

மாவட்ட கிராமப்புற மேம்பாட்டு முகமை (டி.ஆர்.டி.ஏ) முறையே வறுமை ஒழிப்புத் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதில் மாவட்ட அளவில் முக்கிய அங்கமாக உள்ளது. அனைத்து மத்திய மற்றும் மாநில திட்டங்கள் செயல்படுத்த மற்றும் கண்காணிக்க மாவட்ட அளவில் ஒரு பயனுள்ள நிறுவனம் ஆகும். டி.ஆர்.டி.ஏ என்பது சங்கங்கள் பதிவு சட்டத்தின் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது  . மாவட்ட ஆட்சியர் மாவட்ட ஊரக வளர்ச்சி முகமைத் தலைவராக உள்ளார். திட்ட அலுவலர் கூடுதல் ஆட்சியரின் பதவியில் இருக்க வேண்டும் அல்லது கிராமப்புற மேம்பாட்டு இணை இயக்குநராக இருக்க வேண்டும். அவர் நடவடிக்கைகள் அனைத்தையும் பொறுப்பாகவும், மாவட்ட / மாநில நிர்வாகத்துடனும், அரசாங்கத்துடன் தொடர்புபடுத்தவும் பொறுப்பு வகிப்பார். இந்தியாவில். மாவட்ட ஊரக மேம்பாட்டு நிறுவனம், நாகப்பட்டினம் 1991, 18 அக்டோபரில் மாவட்ட ஆட்சியர் தலைமையின் கீழ் அமைக்கப்பட்டது மற்றும் திட்ட அலுவலர் உறுப்பினர் / செயலாளர். தமிழ்நாடு சங்கங்களின் பதிவு சட்டம் 1975 (1975 ஆம் ஆண்டு தமிழ்நாடு சட்டம் 27) பிரிவின் 13 வது பிரிவு (A) கீழ் இது பதிவு பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. இந்த முகமை தலைவராக மாவட்ட ஆட்சியர் மற்றும் துணைத் தலைவர் திட்ட அலுவலர் அல்லது கூடுதல் ஆட்சியர் . முகமையின் நோக்கங்கள் பின்வருமாறு:

கிராமப்புற மக்களுக்கு அடிப்படை வசதிகளை வழங்குவதற்கும், சாலை வேலைகள் போன்ற பல்வேறு அபிவிருத்தி திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கும் கிராமப்புற மேம்பாட்டுத் துறையின் முக்கிய அம்சம் ஆகும். குடிநீர், வீதி விளக்குகள், பள்ளி வளாகங்களை நிர்மாணித்தல். ஒருங்கிணைந்த கிராமிய அபிவிருத்தி நிகழ்ச்சித்திட்ட கடன்கள், தன்னிறைவுத் திட்டங்களை வழங்குவதன் மூலம் வறுமைக் கோடு மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட / பழங்குடி மக்களுக்கு குறிப்பாக கிராமப்புற வேலைவாய்ப்பற்ற மக்களுக்கு உயர்த்துவதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இது ஊரக வளர்ச்சி முகாம்களை நடத்துவதன் மூலம் கிராமப்புற மக்களிடையே சேமிப்புக்களை ஊக்குவிக்கிறது.

  1. அதன் பகுதியாக சிறு மற்றும் குறு விவசாயிகள் ,விவசாய தொழிலாளர்கள் , தங்களின் சிக்கல்களைக் கண்டறிவதது .
  2. முதலீடு மற்றும் உற்பத்தி மாதிரி திட்டங்களை வரைவதற்காக நடவடிக்கைகள் .
  3. நேரடியாகவோ அல்லது மற்ற துறையில் இந்த துறையில் இருக்கும் முகவர்களுடன் ஒருங்கிணைப்பு .
  4. ஊராட்சி ஒன்றியங்கள், வேளாண் தொழில்கள் , மாநகராட்சி மற்றும் கூட்டுறவு வங்கிகள், வணிக வங்கிகள், மாநில மற்றும் அரசாங்க வங்கிகள் மூலம் கண்காணிப்பது .
  5. சிறு விவசாயிகள் மற்றும் விவசாயத் தொழிலாளர்களுக்கு போதுமான கடன்களை வழங்குவதற்கு நடவடிக்கை எடுக்கவும். கடனளிப்போர் எந்தவொரு கடனளிப்பு அபாயத்தையும் மூடிமறைப்பதற்காக வழங்கப்படும் கடன் நிறுவனத்திற்கு மானியம் வழங்குவதன் மூலம் சிறு விவசாயிகளுக்கு நிதியளிப்பதற்காகவும், இந்த நோக்கத்திற்காக சிறப்பு நிதிகளை கட்டமைத்தல்.
  6. நிர்வாக மற்றும் மேற்பார்வை பணியாளர்களை வலுப்படுத்துவதற்காக அத்தகைய கடன் நிறுவனங்களுக்கு மானியங்களை வழங்குதல்.
  7. சிறு மற்றும் குறு விவசாயத் தொழிலாளர்களுக்கு அத்தகைய உதவிகள் வழங்குவதன் மூலம், மானியங்கள், மற்றும் திட்டங்கல் சமுதாயத்தால் ஆதரிக்கப்படுவது .
  8. நேரடியாகவோ அல்லது மற்றவர்களிடமிருந்தோ, நீர்ப்பாசனம், நில அளவை, புறணி, மண் பாதுகாப்பு போன்ற பல வேலைத்திட்டங்கள், சிறு / குறு விவசாயிகள் மற்றும் விவசாயத் தொழிலாளர்களுக்கு பயனுள்ளதாக இருப்பது.

மாவட்ட ஊரக வளர்ச்சி முகமை மூலம் இயக்கப்படும் திட்டங்கள்

  1. மொத்த துப்புரவு பிரச்சாரம்
  2. ஸ்வர்ண ஜெயந்தி கிராம் ஸ்வரோஜ்கர் யோஜனா [SGSY]
  3. ராஷ்டிரிய சாம் விகாஸ் யோஜனா (RSVY)
  4. இந்திரா அவாஸ் யோஜனா (IAY)

பொது சேவைகள் :

  1. சமூகக் கல்வி .
  2. கட்டுமானம் மற்றும் ஊராட்சி ஒன்றிய பள்ளி கட்டிடங்கள் பராமரிப்பு.
  3. ஊராட்சி ஒன்றிய சாலைகள் பராமரிப்பு.
  4. திட்டமிடல் அனுமதிகள்.
  5. வர்த்தக உரிமம் வழங்குதல்.
  6. சிறு சேமிப்பு திட்டம் .
  7. மூவலூர் ராமாமிர்தம் அம்மையார் திருமண உதவி திட்டம் .
  8. தமிழக அரசின் அஞ்சுகம்  அம்மையார் கலப்பு திருமண உதவி திட்டம் .
  9. தமிழக அரசின் இரு பெண் குழந்தைகள் பாதுகாப்பு திட்டம் .
  10. தமிழக அரசின் ஏழை விதவை மகள் திருமண உதவி திட்டம் .
  11. கண் சிகிச்சை முகாம் .
  12. எரிவாயு திட்டம் செயல்படுத்தல்.
  13. எரிசக்தி ஆதாரங்கள் ஊக்குவித்தல் .
  14. டிட்கோ திட்டங்கள் .
  15. ஒரு குடிசைக்கு ஒரு ஒளி விளக்கு வழங்குதல் .
  16. பள்ளிகளில் எஸ்சி / எஸ்டி மாணவர்களுக்கு உதவித்தொகை வழங்குதல் .
  17. எஸ்சி / எஸ்டி சுய வேலைவாய்ப்பு திட்டம் .
  18. இணை கூட்டுறவு சங்கங்களின் ஆய்வு மற்றும் புதிய கூட்டுறவு சங்கங்களின் உருவாக்கம் .
  19. கால்நடை பராமரிப்பு .
  20. வெள்ள நிவாரண திட்டங்கள் .
  21. வறட்சி நிவாரண திட்டங்கள் .
  22. பஞ்சாயத்து தேர்தல் நடத்துதல்.
  23. குடிநீர் வசதிகள் வழங்குதல் .
  24. புரட்சித் தலைவர் எம்.ஜி.ஆர் மத்திய உணவு திட்டம் .
  25. சாலை வசதி, குடிநீர், சுகாதார திட்டங்கள் , வீட்டு வரி சேகரிப்பு, தெரு விளக்குகள் பஞ்சாயத்து மூலம் பராமரிக்கப்படுகின்றன.
  26. சட்டமன்ற உறுப்பினர் உள்ளூர் பகுதி மேம்பாட்டு திட்டம், நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் உள்ளூர் பகுதி மேம்பாட்டு திட்டம் .
  27. நமக்கு நமே திட்டம் .
  28. வேலைவாய்ப்பு உறுதி திட்டங்கள் .
  29. மத்திய ஊரக சுகாதாரம் திட்டம் .
  30. 10 வது நிதி கமிஷன் திட்டம் .
  31. மாவட்ட பஞ்சாயத்து பரிந்துரை படைப்புகள் நடைமுறைப்படுத்துதல் .
  32. ஜவஹர் வேலை வாய்ப்பு திட்டம் 70% படைப்புகள் .
  33. ஒருங்கிணைந்த கிராம அபிவிருத்தி திட்டம் .
  34. ஊரக பகுதிகளில் பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள் அபிவிருத்தி .
  35. இந்திரா அவாஸ் யோஜனா .

மொத்த துப்புரவு பிரச்சாரம் :

பின்னணி :

  1. தனிப்பட்ட சுகாதாரம் மற்றும் சுகாதாரம் குடிநீர் மற்றும் முறையான சுகாதார வசதிகள் போதுமான கிடைக்கும் சார்ந்தே உள்ளது. அங்கு, எனவே, தண்ணீர், கழிப்பிட வசதி மற்றும் சுகாதார இடையில் நேரடித் தொடர்பு உள்ளது. பாதுகாப்பற்ற குடிநீர், மனித மலம், முறையற்ற சுற்றுச்சூழல் சுகாதாரம் மற்றும் தனிப்பட்ட மற்றும் உணவு சுகாதாரம் இல்லாததால் முறையற்ற அகற்றல் நுகர்வு வளரும் நாடுகளில் பல நோய்கள் முக்கிய காரணங்களாக இருந்திருக்கின்றன. இந்தியா இந்த விதிவிலக்கல்ல. உயர் குழந்தை இறப்பு விகிதம் மேலோங்கிய இவையும் பெருமளவில் ஏழை துப்புரவுக்குரிய காரணமாக உள்ளது. அது மத்திய ஊரக சுகாதாரம் திட்டம் (CRSP) முதன்மையாக பெண்கள் தனியுரிமை மற்றும் கண்ணியம் வழங்க கிராமப்புற மக்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை உயர்த்துவதை மேலும் நோக்கம் 1986 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்டது இந்தச் சூழலில்தான் இருந்தது.
  2. துப்புரவு கருத்து முந்தைய வரி குளங்கள், திறந்த சாக்கடைகள், குழி கழிப்பிடங்கள், வாளி அமைப்பு முதலியன இன்று திரவ மற்றும் திடக் கழிவு அகற்றுதல், உணவு சுகாதாரம், தனிப்பட்ட இதில் ஒரு விரிவான கருத்து, சிறிதளவு, அத்துடன் உள்நாட்டு மனித மலத்தை அகற்றல் மட்டுமே இருந்தது சுற்றுச்சூழல் சுகாதாரம். முறையான சுகாதார கருத்தின் பொதுத் சுகாதார புள்ளியில் இருந்து மட்டும் முக்கியம் ஆனால் இது மிகவும் எங்கள் தனிப்பட்ட மற்றும் சமூக வாழ்வில் விளையாட ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. சுகாதாரம் வாழ்க்கை மற்றும் மனித வளர்ச்சி குறியீட்டில் தரமான அடிப்படை தீர்மானிப்பவைகளான ஒன்றாகும். நல்ல சுகாதார நடைமுறைகள் நீர் மற்றும் மண் மாசுபடுவதைத் தடுக்க அதன் மூலம் நோய்கள் தடுக்க. துப்புரவு கருத்து எனவே, தனிப்பட்ட சுத்தம் மற்றும் வீட்டில் துப்புரவு, பாதுகாப்பான குடிநீர், குப்பை அகற்றல், மலம் அகற்றல் மற்றும் கழிவு நீர் அகற்றல் சேர்ப்பதற்கும் விரிவடைந்தது இருந்தது.
  3. கிராமப்புற நீர் வழங்கல் மற்றும் சுகாதாரத்தில் ஏற்பட்ட அறிவு, மனோநிலை மற்றும் நடைமுறைகள் பற்றிய ஒரு விரிவான பேஸ்லைன் சர்வே தனியார் கழிப்பிடங்கள் அந்த 55% சுய உந்துதல் என்று காட்டியது மாஸ் கம்யூனிகேஷன் கழகம், கீழ் 1996-97 போது நடத்தப்பட்டது. 54% வசதிக்காக மற்றும் தனியுரிமை காரணமாக சுகாதார கழிப்பிடங்கள் நாடவில்லை என்று கூறுகிறது பதிலளித்தவர்களில்% மட்டுமே 2, முக்கிய ஊக்கப்படுத்துதல் காரணியாக மானியம் இருப்பதை கூறினார். சுகாதார கழிவறைகள் பெறுவதற்கு – ஆய்வு பதிலளித்தவர்களில் 51% ரூ .1000 / வரை செலவிட தயாராக இருந்தது தெரியவந்தது.
  4. மேலே உண்மைகளை கருத்தில் கொண்டு CRSP மேம்பட்டது. புதிய வடிவமைப்பில் CRSP ஒரு தேவை நிலவரத்திற்கு ஏற்றபடி நோக்கி நகர்கிறது. திட்டம் என்ற தலைப்பில் மொத்த துப்புரவு பரப்புரை (பதிலாக TSC) இல் திருத்தப்பட்டது அணுகுமுறை சுகாதார வசதிகள் தேவை கிராமப்புற மக்கள் தலைமுறை மத்தியில் விழிப்புணர்வை அதிகரிக்க தகவல்கள், கல்வி மற்றும் தொடர்பாடல் (ஐஈசி), மனித வள மேம்பாடு, திறன் அபிவிருத்தி நடவடிக்கைகள் மேலும் வலியுறுத்துகிறது. இது மக்கள் தங்கள் பொருளாதார நிலை படி மாற்று டெலிவரி இயக்கமுறைகளில் மூலம் அதற்கான விருப்பங்களை தேர்வு திறன் அதிகரிக்கும். திட்டம் என்பது சமூகத்துக்கு தலைமையிலான மற்றும் மக்கள் மையம் முயற்சிகள் கவனம் செயல்படுத்தப்படுகிறது. குழந்தைகள் உறிஞ்சும் மற்றும் புதிய கருத்துக்கள் மற்றும் கருத்துக்கள் பிரபலப்படுத்திய ஒரு பயனுள்ள பங்கு வகிக்கின்றன. இந்த திட்டம், எனவே, தங்கள் சொந்த நல்ல சுகாதார நடைமுறைகளை மிகவும் வசப்படுத்தும் வழக்கறிஞர்களாகவும் தங்கள் திறனை தட்டி உத்தேசித்திருப்பதாகவும் வீட்டுக்கு பெற்றுள்ளார் மற்றும் பள்ளிகளில். நோக்கம் அனைத்து பள்ளிகள் நாட்டில் கிராமப்புறங்களில் / அங்கன்வாடிகள் சிறுவர்களை பெண்களும் தனித்தனி கழிவறை / கழிவறைகளை வழங்க உள்ளது

நோக்கங்கள் :

TSC முக்கிய நோக்கங்கள் பின்வருமாறு :

  1. கிராமப்புற பகுதிகளில் பொதுவான தர முன்னேற்றத்தை ஏற்படுத்துதல் .
  2. கிராமப்புறங்களில் சுகாதாரத் துறையைத் துரிதப்படுத்துதல் .
  3. சுகாதார கல்வி மூலம் சுகாதார வசதிகள் தேவை என்று உணர விழிப்புணர்வு உருவாக்கம் .
  4. கிராமப்புறங்களில் உள்ள பள்ளிகளில் , சுகாதார வசதிகளையும், சுகாதார பழக்கவழக்கங்களையும் மேம்படுத்துதல் .
  5. சுகாதாரத்தில் பயனுள்ள மற்றும் பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்களை ஊக்குவித்தல் .
  6. குடிநீர் ஆதாரங்கள் மற்றும் உணவுகளின் அபாயத்தை குறைக்க திறந்த வெளி நீர்ப்பிடிப்புகளை அகற்றவும் .
  7. கழிவறைகளை உலர் கழிப்பறைகளை மாற்றுதல் .

மூலோபாயம் :

            வீடுகள், பள்ளிகள் மற்றும் தூய்மையான சுற்றுச்சூழல் ஆகியவற்றில் சுகாதார வசதிகளுக்கான விழிப்புணர்வு உருவாக்கம் மற்றும் எதிர்கால தலைமுறை மீது அதிக கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் ஒரு தேவை உந்துதல் அணுகுமுறை பின்பற்றப்பட வேண்டும். சமுதாயத் தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதற்கு மாற்று விநியோக வழிமுறைகள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும். ஏழைக் குடும்பங்களின் எளியவர்களுக்கு ஊக்கமளிக்கும் வகையில், தனிப்பட்ட வீட்டு கழிவறைகளுக்கு மானியம் வழங்கப்படுகிறது. கிராமப்புற பள்ளிக்கூடம் துப்புரவுத் துறையின் முக்கிய அங்கமாகவும், கிராமப்புற மக்களிடமிருந்து சுத்திகரிப்புக்கான நுழைவுப் புள்ளியாகவும் உள்ளது. வாடிக்கையாளர் விருப்பத்தேர்வு மற்றும் பஞ்சாயத்து ராஜ் இன்ஸ்டிட்யூஷன்ஸ், கூட்டுறவு, பெண்கள் குழுக்கள், சுய உதவி குழுக்கள், என்.ஜி.ஓ. போன்றவற்றை உள்ளடக்கிய நுகர்வோர் முன்னுரிமைகள் மற்றும் இடம் சார்ந்த நுட்பமான IEC பிரச்சாரத்தை சந்திக்க தொழில்நுட்ப நுணுக்கங்கள் ஆகியவை மூலோபாயத்தின் முக்கிய கூறுபாடுகள் ஆகும். இந்தத் திட்டம், கிராமப்புற மக்களின் அனைத்து பகுதிகளிலும் மேம்பட்ட சுகாதாரம் மற்றும் சுகாதார நடைமுறைகளுக்கு பொருத்தமான நடத்தை மாற்றங்களைக் கொண்டுவருவதோடு, பரந்த அளவிலான தொழில்நுட்ப தேர்வுகளை வழங்குவதன் மூலம் அவர்களது சுகாதார வன்பொருள் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யக்கூடிய வகையில் அணுகக்கூடியதாகவும், அணுகத்தக்க விதத்தில் அணுகவும் செய்கிறது.

செயல்படுத்தல்:

              டி.சி.எஸ்.யை நடைமுறைப்படுத்துவது ஒரு திட்டமாக முன்மொழியப்பட்டது. இந்த திட்டத்தின்படி, ஒரு மாவட்டத்தில் இருந்து ஒரு திட்டம் தயாரிக்கப்படுகிறது, மாநில அரசால் ஆராய்ந்து, இந்திய அரசிற்கு (குடிநீர் வழங்கல் துறை , ஊரக வளர்ச்சி அமைச்சகம்) அனுப்பப்படுகிறது. TSC தொடக்க நடவடிக்கைகளில் பல கட்டங்களாக செயல்படுத்தப்படுகிறது. ஆரம்ப IEC பணிக்கான நிதிகள் கிடைக்கப்பெறுகின்றன. இதில் தனிப்பட்ட குடும்பங்கள் தங்கள் குடும்ப வழித்தோன்றல்களுக்கான விருப்பங்களை மனுவில் இருந்து தேர்வு செய்கின்றன. விருப்ப மனு உள்ளமைக்கப்பட்ட தேவைகளை மற்றும் நிதி நிலையை பொறுத்து பின்னர் மேம்படுத்துவதற்கான ஏழை மற்றும் பின்தங்கிய குடும்பகளுக்கு வாய்ப்பை கொடுக்கிறது. பிரச்சார அணுகுமுறையில், அரசாங்க முகவர் மற்றும் பிற பங்குதாரர்களிடையே ஒருங்கிணைந்த ஒருங்கிணைப்பு, தீவிர IEC மற்றும் , NGOs / பஞ்சாயத்து ராஜ் நிறுவனங்கள் / ஆதார அமைப்புக்களின் பங்கேற்புடன், பொருத்தமான துப்புரவு நடைமுறைகளுக்கு தேவையான நடத்தை மாற்றங்களை கொண்டு வர, மாற்று விநியோக முறை, முறையான தொழில்நுட்ப குறிப்புகள், வடிவமைப்புகள் மற்றும் நிறுவல்களின் தரம் ஆகியவை சுகாதாரத் தேவைகளுக்காக உருவாக்கப்படும் தேவையை பூர்த்தி செய்ய உதவுகின்றன.

              TSC பொறுத்தவரை மாவட்டம் என்பது ஒரு அலகு . மாநிலங்கள் / யூனியன் பிரதேசங்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மாவட்டங்களுக்கு TSC திட்டத்துக்கு தங்கள் ஆதரவை அர்ப்பணிப்பதன் மூலம் GOI உதவியளிப்பைக் கோர எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஒரு மாநிலத்தில் TSC திட்டங்களின் எண்ணிக்கை, மாநிலங்கள் எழுப்பிய கோரிக்கை மற்றும் ஏற்கனவே இருக்கும் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதில் அவர்களின் செயல்திட்டத்தின் அடிப்படையில் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. மாவட்டங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது அதனுடன் தொடர்புடைய அரசு / யூனியன் அரசுகளால் செய்யப்படுகிறது. நாட்டின் மொத்த கிராமப்புற பகுதிகளுக்கு ஏற்ப திட்ட மாவட்டங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கப்படும். TSC திட்டத்தின் சுழற்சி அமல்படுத்துவதற்கு 4 ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கும் குறைவாகவே எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

ஸ்வர்ண ஜெயந்தி கிராம் ஸ்வரோஜ்கர் யோஜனா:

புறநிலை :

             ஸ்வர்ண ஜயந்தி கிராம் ஸ்வரோஜ்கர் யோஜனா (SGSY) நேரம் ஒரு காலத்தில் வருமானம் பாராட்டத்தக்க நிலைத்த உறுதி உதவி ஏழை குடும்பங்கள் (Swarozgaries) மேலே வறுமை வரி கொண்டு இருக்கிறது. இந்த நோக்கம் சமூக அணிதிரட்டல் தங்கள் பயிற்சி மற்றும் திறன் கட்டிடம் மற்றும் வருமான உருவாக்கும் சொத்துக்கள் வழங்குவதற்கான செயல்முறை மூலம் சுய உதவி குழுக்கள் (சுய உதவிக் குழுக்கள்) ஒரு கிராமப்புற ஏழை ஏற்பாடு வகுத்துள்ளோம் மூலம் அடைய வேண்டும். சுய உதவிக்குழு அணுகுமுறை சமூகத்தில் நடவடிக்கையின் ஊடாக தமது தன்னம்பிக்கையை வளர்க்க ஏழை உதவுகிறது. குழு கூட்டங்கள் மற்றும் கூட்டு முடிவெடுக்கும் உள்ள பாதிப்புகள் அடையாள தங்கள் தேவைகள் மற்றும் வளங்கள் முன்னுரிமையைச் அவற்றை செயல்படுத்துகிறது. இந்த செயல்முறை இறுதியில் வலுவடைவதால் மற்றும் கிராமப்புற ஏழைகளின் சமூக-பொருளாதார அதிகாரமளித்தல் வழிவகுக்கும் அத்துடன் தங்கள் கூட்டு பேரம் பேசும் ஆற்றலை மேம்படுத்த.

               SGSY கொத்து அணுகுமுறை அழுத்தத்தை வைக்கிறது. இதன் பொருள் பதிலாக பல்வேறு நடவடிக்கைகள் நிதியளிக்கும், ஒவ்வொரு தொகுதி ஒரு சில தேர்ந்தெடுத்த நடவடிக்கைகள் (விசையை நடவடிக்கைகள்) கவனம் செலுத்த தொடங்கினார் மற்றும் என்று Swarozgaris தங்கள் முதலீடுகளில் இருந்து நிலையான வருமானம் வரைய முடியும், இந்த நடவடிக்கைகள் அனைத்து அம்சங்களிலும் கலந்து உள்ளது. இந்த முக்கிய நடவடிக்கைகள் முன்னுரிமை பின்தங்கிய மற்றும் முன்னோக்கி இணைப்பான்களில் திறம்பட நிறுவப்பட்டது முடியும் என்று கொத்தாக எடுத்துச் செல்லப்பட வேண்டும். இந்த மட்டும் கண்காணிப்பு Swarogaris தேவைப்படுகிறது பல்வேறு சேவைகளை வழங்குவதற்கான எளிதாக்கும் ஆனால் அதைவிட முக்கியமாக.

பரிவர்த்தனை :

  1. நிதிகள் ஒழுங்காக மத்திய மற்றும் மாநில அரசு பெறப்படும்
  2. திட்டம் வரவு நிதிகள் உடனடியாக கணக்கு
  3. அரசு பெறப்படும் நிதி எந்த கால இடைவெளி உண்டு.
  4. வழிகாட்டுதலின் படி இலக்கு 20% சுய உதவிக் குழுக்கள் இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் வசதிகள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்
  5. இலக்கு மீதமுள்ள 80% மாவட்ட தேவைகள் பயன்படுத்தப்படும் வேண்டும்

அடிப்படை திசை திட்டம் :

  1. அடிப்படை திசை திட்டம் சுய உதவி குழுக்களுக்கான அவசியம்
  2. தேர்வு குழு சுய உதவிக்குழு உறுப்பினர்கள் தேர்வு நியமிக்கப்படும்
  3. BOP அமைப்புக்கள் பிளாக் நிலை அதிகாரிகள் நடத்திய மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட tots சுய உதவிக் குழுக்களுக்கு பயிற்சி வழங்கப்பட வேண்டும்

முக்கிய நடவடிக்கைகள் :

  1. கறவை மாடுகள் .
  2. மீன் விற்பனை .
  3. தேங்காய் இலை நார்  தயாரிப்புகள் செய்ய .
  4. பிரம்பு தயாரிப்புகள் .
  5. காளான் முதலியன .

உள்கட்டமைப்பு :

    1. இலக்கு 20% சுய உதவிக் குழுக்கள் இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் வசதிகள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.
    2. இந்த ஆண்டில், மல்டி நோக்கம் கட்டிடம் கட்டுமான வீக் ஊராட்சிகளில் SGSY உதவி சுய உதவிக் குழுக்கள் (சாப்பாடு DRD

SGSY எதிர்கால திட்டம் (2003-04) :

      1. நிதி Rs.126.193 இலட்சம் க்கான நிச்சயமற்ற இலக்கு
      2. 1000 சுய உதவிக் குழுக்கள் சுழல் நிதி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளன
      3. 1000 சுய உதவிக்குழு உறுப்பினர்கள் அடிப்படை பயிற்சி மற்றும் தொழில் முனைவோர் க்கான பயிற்சி அளிக்க வேண்டும்
      4. 100 சுய உதவிக் குழுக்கள் பொருளாதார உதவி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளன
      5. சுய உதவி குழுக்கள் இன்ஃப்ராஸ்ட்ரக்சர் வசதிகள்
      6. மீன் விற்பனை சுய உதவி குழுக்களுக்கான வாங்கிய ஐஸ் பெட்டிகள்

விதிமுறைகள் :

      1. 35 வயது கீழே
      2. நிதியம் பெறப்பட்டது சுய உதவிக் குழுக்கள் சுழலும்
      3. முன்பே பயிற்சி சுய உதவிக் குழுக்கள் அனுமதி இல்லை
      4. உறுப்பினர்கள் மட்டுமே இரண்டு ஒரு சுய உதவிக்குழு தேர்வுசெய்யப்பட வேண்டும்
      5. லிட்ரேட் உறுப்பினர்கள் தெரிவு செய்யப்பட வேண்டும்
      6. உடல் ஊனமுற்றோர் நபர்கள் முதல் விருப்பம் உள்ளன
      7. எஸ்சி / எஸ்டி உறுப்பினர்கள் 20% தேர்ந்தெடுக்கப்பட வேண்டும்

நாகப்பட்டினம் மாவட்டத்தில் செம்பனார் கோயில் பிளாக் இல் கடிச்சாம்படி கிராமத்தில் TheBrick உற்பத்தி தள சக்தி சுய உதவிக்குழு ஒரு வங்கி கணக்கு எண் 66777 சிட்டி யூனியன் வங்கி, செம்பனார் கோயில் இல் 4.4.2000 அன்று அமைக்கப்பட்டது.

சுய உதவிக்குழு திட்டமிடப்பட்டுள்ளது இனத்தை சேர்ந்த 13 உறுப்பினர்களைக் கொண்டது. சுய உதவிக்குழு 25,000 சுழலும்திட்டம் பெற்றார் / – மேலும் Rs.2,24,000 ஒரு கடனாகப் பெற்றது / – மாவட்ட ஊரக வளர்ச்சி முகமை, நாகப்பட்டினம் இருந்து – Rs.1,12,000 / ஒரு மானியம் உட்பட.

சுய உதவிக் குழுக்கு ஒப்புதல் கடன் அவுட், சுய உதவிக்குழு உறுப்பினர்கள் Rs.1,04,000 செலவில் 1,45,000 செங்கற்கள் உற்பத்தி / -. உற்பத்தி செங்கற்கள் மொத்த மதிப்பு Rs.1,45,000 / உள்ளது -. ரூ செலுத்துகிறேன் பிறகு இரண்டு மாதங்களில் – சுய உதவிக்குழு Rs.33,000 / நிகர இலாபம். 8000 / -. இந்த முக்கிய நடவடிக்கைகளில் இருந்து இரண்டு மாதங்களுக்குள் – ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் ரூபாய் 2500 / பெற்றுள்ளார். இந்த சுய உதவிக்குழு தயாரித்த செங்கற்கள் ஆர்.டி. திட்டங்கள் கீழ் கிராமங்களில் பல்வேறு பணிகளில் பயன்படுத்தப் படுகின்றது.

மீன் சாகுபடி :

மீன் சாகுபடி Cholan Women வீரப்பெருமாநல்லூர் கிராமத்தில் சுய உதவி குழு, நாகப்பட்டினம் மாவட்டத்தில் திருமருகல் தொகுதி ஒரு வங்கிக் கணக்கு (எண் 3534) இந்தியன் ஓவர்சீஸ் வங்கி, கண்களச்சேரி உடன் 12.10.2000 இல் உருவாக்கப்பட்டது.

இந்த சுய உதவிக் குழுவிற்கு 13 உறுப்பினர்களையே திட்டமிடப்பட்டுள்ளது சாதி சேர்ந்தவை மற்றும் மூன்று உறுப்பினர்கள் ஒன்று ஊனமுற்ற உறுப்பினராக (தி ஓ.சி.) உள்ளடக்கிய மற்ற சமூகங்கள் சொந்தமான 16 உறுப்பினர்கள், கொண்டுள்ளது. 13.8.2002 அன்று – இந்த சுய உதவிக் குழுவிற்கு RS.25000 / சுழல்நிதி பெற்றார். சுழலும் நிதி மற்றும் குழு மாதாந்திர சேமிப்பு உதவியுடன், உறுப்பினர்கள் ஆடுகள் மற்றும் மாடுகள் வாங்கிய அவைகளை வளர்ப்பதில் மூலம், சுய உதவிக்குழு உறுப்பினர்கள் தங்கள் பொருளாதார நிலை மேம்படும்.

சுய உதவிக் குழுவில் மேலும் ரூ கடனாகப் பெற்றது. 1,40,000 / – Rs.70,000 ஒரு மானியம் உட்பட / – நாட்டின் மீன் வளர்ப்புக்கு 24.9.2003 அன்று மாவட்ட ஊரக வளர்ச்சி முகமை நாகப்பட்டினம் இருந்து ஆந்தக்குடிமீன் பண்ணையில் இருந்து பின்வரும் விதைகள் வாங்கினார். சுய உதவிக்குழு உறுப்பினர்கள் மீன்கள் உணவாக மற்றும் மீன்கள் வளர்ந்து ஒவ்வொரு சுமார் 2 கிலோ எடையுள்ள வேண்டும். சுய உதவிக்குழு மீன்கள் அறுவடை மற்றும் சந்தையில் விற்கின்றனர் மற்றும் கீழே குறிப்பிட்டுள்ள அதன் மூலம் இலாபம்.

      1. ரோகு
      2. கட்லா
      3. மிர்கால்
      4. தக மீன்
      5. புல் மீன்

ராஷ்டிரிய சாம் விகாஸ் யோஜனா :

ஒரு பகுதியில் அபிவிருத்தி ஆளுகையின் பிரதம நோக்கமாகும். சில நேரங்களில் வளர்ச்சி ஆண்டுக்கான தனிநபர் வருமானம் மூலம் அளவிடப்படுகிறது மற்றும் வேறு சில நேரங்களில் வளர்ச்சி சமூக குறிகாட்டிகள் மூலம் அளவிடப்படுகிறது. எனினும், முழுவதையும் படம் கணக்கில் வளர்ச்சி அனைத்து அம்சங்களிலும் எடுத்து அமைக்கப்பட வேண்டும். இவ்வாறு நாம் வளர்ச்சி நபர்களின் வாழ்க்கைத் சிறந்தத் தரம் எனத் என்று சொல்ல முடியும்.

வளர்ச்சி முக்கிய அம்சங்களில் ஒன்றாகும் சமூகத்தின் அனைத்து பிரிவுகளுக்கும் அனைத்து பிராந்திய பகுதிகளில் நன்மை நியாயமான பங்கீடு உள்ளது. துரதிருஷ்டவசமாக, நடைமுறையில் நாம் நாடு மற்றும் மாநிலத்தின் பல்வேறு பங்கிற்கு நடைபெற்று நியாயமற்ற வளர்ச்சி, மத்திய அரசு அதே திட்டங்கள் அனைத்து மாநிலங்களிலும் செயல்படுத்தப்படுகிறது என்றாலும் நன்மை மட்டுமே குறிப்பிட்ட குடியரசு பெறப்படுகிறது பார்க்க. அதே வழியில், மத்திய திட்டங்கள் அத்துடன் மாநில அரசுகள் அனைத்து மாவட்டங்களிலும் பொருந்தும் என்றாலும், சில மாவட்டங்களில் வேகமாக வேறு சில மாவட்டங்களில் மேம்படவும் வேண்டாம். நியாயமற்ற வளர்ச்சி பல்வேறு காரணங்கள் இருக்கக்கூடும். ஒரு மாவட்டத்தில் அல்லது அதன் ஒரு பகுதியையோ அபிவிருத்தி மட்டுமே அரசால் செயல்படுத்தப்படும் திட்டங்கள் சார்ந்தது, ஆனால் கிடைக்கிறது திட்டங்களிலிருந்து நன்மைகளை பெறுவதற்கு அதன் திறனை.

கணக்கில் இந்த வைத்திருப்பது ஒன்றியம் திட்டக் குழுவை ராஷ்டிரிய சாம் விகாஸ் யோஜனா குறிப்பிடப்படுகிறது 10th ஐந்தாண்டு திட்டத்தில் ஒரு புதிய முயற்சியை வெளியே வந்துவிட்டது. இந்த கவனம் நோக்கங்கள் மூன்று வருடங்கள் திட்டம் ஆகும். RSVY திட்டத்தின் முக்கிய நோக்கம் அதிகளவிலான வறுமை, குறைந்த வளர்ச்சி மற்றும் ஏழை ஆளுகையின் பைகளில் பிரச்சினைகளை கவனம் செலுத்த உள்ளது. மேலும் ஏழை காவிரி நீர் வெளியீடு உண்டுபண்ணப்பட்டுள்ளன அதன் வெகு தொலைவு என்னும் கணக்குகள், ஏழை இணைப்பு, குறைந்த வளர்ச்சியும் உயர் வறுமை அன்று தமிழ்நாட்டில் நாகப்பட்டினம் மாவட்டத்தில் இந்த திட்டம் தகுதி பெறுகிறது.

இந்திரா அவாஸ் யோஜனா :

வீட்டுவசதி மனித உயிர் அடிப்படைத் தேவைகளை ஒன்றாகும். சமுதாயத்தில் ஒரு வீடு providesIAY சின்னம் குறிப்பிடத்தக்க பொருளாதார பாதுகாப்பு மற்றும் நிலையை வைத்திருக்கும் ஒரு சாதாரண குடிமகனுக்கு. ஒரு shelterless நபர், ஒரு வீடு இவ்வாறு ஒரு அடையாளத்துடன் அவரை endowing அவரது உடனடி சமூக சூழல் அவரை ஒருங்கிணைப்பது என்பது அவரது பிரசன்னத்தைக் ஒரு ஆழ்ந்த சமூக மாற்றத்தை கொண்டுவரும்.

IAY நோக்கம் வழங்க உள்ள உதவிகளே அவர்களை வழங்குவதன் மூலம் தாழ்த்தப்பட்டோர் / கால அட்டவணைகள் பழங்குடியினர், விடுதலை கொத்தடிமைகளாக மேலும் அல்லாத-எஸ்சி / வறுமை கோட்டிற்கு கீழே எஸ்டி கிராமப்புற ஏழை உறுப்பினர்கள் அலகுகள் வாழும் கட்டுமான உதவ முதன்மையாக உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது.