கல்வி

நாகப்பட்டினம் மாவட்டத்தில் இரண்டு கல்வி மாவட்டங்கள் அதாவது
1.நாகப்பட்டினம்

2.மயிலாடுதுறை

தேர்வு :

  1. ஒவ்வொரு கல்வி ஆண்டு 10 மற்றும் 12 பொது தேர்வுகளில் மார்ச் ஏப்ரல் மாதங்களில் நடத்தப்படும்.
  2. சிறப்பு துணை தேர்வுகளில் மூன்று அல்லது அதற்கு குறைந்த பாடங்களில் தோல்வியடைந்தவர்கள் மீண்டும் தேர்வு எழுதி அதே கல்வி ஆண்டில் அனுமதிக்கப்படுவார்கள்
  3. பரீட்சைகளும் அக்டோபர் மாதத்தில் மூன்று க்கும் மேற்பட்ட பாடங்களில் தவறியவர்களுக்கு நடத்தப்படும்.
  4. ஜெராக்ஸ் பிரதிகள் தேவையான கட்டணம் செலுத்துபவர்களுக்கு வழங்கப்படும். அவர்கள் மறுமதிப்பீடு செய்யவேண்டும்
  5. அசல் சான்றிதழ் தொலைந்து விட்டால் வெளியிட்டது சம்மந்தப்பட்ட தாலுக்கா வட்டாட்சியரிடம் சான்றிதழ் பெற்று நகலை தேவையான கட்டணம் செலுத்தி பெற்றுக்கொள்ளலாம் .

உலகளாவிய தொடக்ககல்வி வளர்ச்சி :

  1. 16 நவம்பர் 2000 அன்று அமைச்சரவை ஒப்புதல்
  2. தேசிய மிஷன் ஜனவரி 2001 3 ம் திகதி அமைக்கப்பட்டது
  3. செயல்படுத்த எஸ்எஸ்ஏ கட்டமைப்பின் ஒப்புதல் மற்றும் நடவடிக்கை விநியோகிக்கப்பட்டது
  4. 30 மணிலா மற்றும் குடியரசு யூனியன் பிரதேசங்கள் சேர்ந்த DPEP அல்லாத 294 மாவட்டங்கள் மற்றும் 54 மாவட்டங்கள் PPA நிதி ஒப்புதல்.
  5. ஆண்டுத் திட்டம் 2001-2002 21 மாநிலங்களில் 223 அல்லாத DPEP மாவட்டங்கள் மற்றும் 218 DPEP மாவட்டங்களில் ஒப்புதல்

மாவட்ட திட்டம் கீழ் கண்ட வரைவுகளை சேர்க்க வேண்டும் :

  1. கிடைக்கும் பள்ளி வசதிகள் சர்வே.
  2. 0-6 வயது & 6-14 வயது ஆய்வும் – 2010 வரை திட்டங்களும் குழு மக்கள் தொகையில்.
  3. ஆசிரியர் அலகுகள் மீள்குடியமர்த்தல், மறுசீரமைப்புக்களினால் பிறகு ஆசிரியர்கள் தேவை .
  4. பயிற்சி தேவைகள் மற்றும் படிகள் நிறைவேற்ற.
  5. பள்ளி வசதிகள் TLMS, முதலியன போன்ற பிற தேவைகள்,
  6. சிவில் வேலை திட்டம்.
  7. குறு குழுக்கள் சமாளிக்க வியூகம்.
  8. பயனுள்ள சமூக பங்கு – VECs, முதலியன,
  9. ஒன்றிணைவு.

மாவட்ட திட்டம் – மதிப்பீடு :

  1. திட்டங்கள், தேசிய / மாநில அளவில் பயணங்கள் மூலம் மதிப்பிடப்பட வேண்டும்
  2. வரைவு மதிப்பீடு ஆகியவற்றால் ஆராய வேண்டும்
  3. அணிதிரட்டல் மற்றும் சமூகத்தின் பங்களிப்பு ஆகியவற்றை நிலை
  4. சிக்கல் மிகுந்த பகுதிகளை அடையாளம்
  5. தரவு புள்ளிகள் திட்டமிடல்
  6. பல்வேறு கூறுகளை ஒன்றிணைவு க்கான குறுக்கீடுகள் பரிந்துரைத்தல்
  7. கண்காணிப்பு குறிப்பிட்ட விதிமுறைகளை – வரைமுறைகள் / மாநில எஸ்எஸ்ஏ தரப்பட்ட தொடர்ந்து வேண்டும்
  8. சமூகம் – முழு வெளிப்படைத்தன்மை கொண்ட சார்ந்த கண்காணிப்பு
  9. ஒவ்வொரு பள்ளியில் செலவு அறிக்கை பொது ஆவணம் இருக்க
  10. இந்திய அரசு மற்றும் மாநில அரசு கூட்டு ஆய்வு
  11. ஒரு ஆண்டில் 2 மேற்பார்வை பயணங்கள்
  12. விவரமான கண்காணிப்பு வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் அறிக்கை வடிவம் ஏற்கனவே மாநிலங்களில் தெரிவித்தவாறு
  13. பலவீனமான மாவட்டங்களில் ஒருங்கிணைப்பு அதிகாரிகள் கருத்து

தரம் சார்ந்த பிரச்சினைகள் :

  1. பரவலாக்கப்பட்ட பாடத்திட்ட முன்னேற்றத்திற்காக – மாவட்ட அளவில்
  2. நல்ல தரமான புத்தகங்கள் கவனம்
  3. உள்ளூர் வட்டார பயன்படுத்த
  4. பண்பாட்டு நடவடிக்கை / விளையாட்டு / கலைக்கு தலைமையும், போன்றவை
  5. உள்ளடக்கம்- சார்ந்த மற்றும் ஊக்கமூட்டும் ஆசிரியர் பயிற்சி
  6. குழந்தை கற்றல்
  7. மாநில / மாவட்டம் / துணை மாவட்டம் மட்டத்தில் வள குழுக்கள்
  8. உணவுகளின் அதிகரித்து பங்கு / BRCs / இளம்பட்டு புழு வளர்ப்பு மையங்கள்

முக்கிய அம்சங்கள் :

  1. விநியோக அமைப்பு திறமையை மேம்படுத்துவதில் – மையங்கள் மற்றும் குடியரசு ஸ்தாபன சீர்திருத்தங்கள்
  2. நிலையான நிதி – சென்டர் மற்றும் மாநிலங்களுக்கு இடையே நீண்ட காலக் கூட்டு
  3. சமூகத்தின் உரிமையைப் – VEC, பஞ்சாயத் ராஜ், பெண்கள் குழுக்கள்
  4. கொள்திறன் – என்சிஈஆர்டி / NIEPA / NCTE / SCERT / SIEMAT / உணவு ஒரு முக்கிய பங்கினை வைத்திருக்கிறது .
  5. சமூகம் – வெளிப்படைத்தன்மை கொண்ட சார்ந்த கண்காணிப்பு
  6. பெண்கள் மற்றும் பிற சிறப்பு குழுக்கள் கவனம்
  7. மாவட்ட முன் திட்டம் முகாம்
  8. தரம் சான்று
  9. ஆசிரியர்கள் மத்திய பங்கு – அவற்றின் வளர்ச்சி மீது ஃபோகஸ் BRCs / இளம்பட்டு புழு வளர்ப்பு மையங்கள் மூலம் தேவை
  10. திட்டமிடல் அலகாக உறைவிடம்
  11. மாவட்ட தொடக்க கல்வி திட்டங்கள்

எஸ்எஸ்ஏ ஆயத்தக் கட்டத்தில் கவனம் :

  1. மைக்ரோ திட்டமிடல், பள்ளி மேப்பிங், வீட்டு ஆய்வுகள்
  2. சமூக அணிதிரட்டல், பள்ளி சார்ந்த நடவடிக்கைகள்.
  3. கணினிகள் விதிகளை, அலுவலக உபகரணங்கள் தகவல்களைப் பரிமாறிக் முறையை உருவாக்குவது .
  4. பயிற்சி மற்றும் சமூகத் தலைவர்கள், பஞ்சாயத் ராஜ், முதலியன நோக்குநிலை,
  5. பேஸ்லைன் நோய் கண்டறியும் ஆய்வுகளின்

செயல்பாடுகள் மற்றும் விதிகளும் எஸ்எஸ்ஏ கீழ்

ஆசிரியர்கள் :

  1. 40 குழந்தைகளுக்கு ஒரு ஆசிரியர்;
  2. குறைந்த பட்சம் இரண்டு ஆசிரியர்கள் .

புதிய பள்ளிகள் :

  1. ஒரு கிலோ மீட்டர் தூரத்தில் ஒரு ஆரம்ப பள்ளி
  2. இரண்டு ஆரம்ப பள்ளிகளுக்கு ஒரு நாடு நிலை பள்ளி , தேவையான மாணவர்கள் இருக்கு பட்சத்தில் .
  3. ஒவ்வொரு ஆசிரியர் ஒரு அறை, HM க்கான ஒரு தனி அறை
  4. இலவச பாடப்புத்தகங்கள் – அனைத்து எஸ்சி, எஸ்டி பெண்கள் மேல் முதன்மை வரை, வழங்கப்படும்

சிவில் படைப்புகள் :

  1. செலவினத்தில் 33% வரை சிவில் பணிகள் .
  2. சமூகத்தால் பழுதுசரிபார்த்தல் மற்றும் பராமரித்தல் ஆண்டு பள்ளி ஒன்றுக்கு ரூ .5000
  3. ஆரம்ப பள்ளிக்கு TLE. 1000 / – ரூ நடுநிலை பள்ளிக்கு . 50,000 / – ரூ
  4. ரூ .2000 பள்ளி மூலமாக மற்றும் ஆசிரியர்கள் மூலமாக ரூ .500 /-

ஆசிரியர் பயிற்சி :

  1. உள்-சேவை 20 நாட்கள் , புதிதாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ள ஆசிரியர்கள் 60 நாட்கள் மற்றும் 30 நாட்கள் புத்தாக்க பயிற்சி .
  2. SIEMAT-ஒரே நேரத்தில் 3 ரூபாய் கோடி மானியம் அமைத்தல்
  3. சமுதாய தலைவர்களின் பயிற்சி
  4. ஊனமுற்றோர் குழந்தை ஒன்றுக்கு Rs.1200
  5. ரூ. பெண்கள் எந்த புதுமையான செயல்பாடு 125 லட்சம், எஸ்சி / எஸ்டி, ECCPE, ரூ கணினி கல்வியை . ஒரு மாவட்டத்தில் 50 லட்சம்
  6. மேலாண்மை கட்டண 6% வரை மான்யம்.
  7. கண்காணிப்பு, மேற்பார்வை, ஆராய்ச்சி மற்றும் சீர்தூக்கலுக்காக பள்ளி ஒன்றுக்கு ரூ 1500/-
  8. prc/ சிஆர்சி ஒதுக்கீடு – சிவில் பணிகள் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பாளர் நியமனம்,
  9. வெளியே பள்ளி க்கான தலையீடுகள் குழந்தைகள்-ஏற்கனவே EGS & AIE திட்டத்தின் கீழ் ஒப்புதல்.

பயிற்சி :

தர முன்னேற்றம் எஸ்எஸ்ஏ முக்கிய நோக்கம் ஒன்றாகும். பள்ளிகள் பல அதாவது பல தர போதனை நிலைமை வேண்டும், ஒற்றை ஆசிரியர் மேலும் ஒரு வகுப்புகள் கையாள வேண்டும். ஆசிரியர் இது போன்ற சூழல்களில் தங்கள் ஆசிரியர் திறமையை மேம்படுத்திக்கொள்ள பின்வரும் பயிற்சி வகையான வழங்கப்படும்.

  1. ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட பாடங்களில் கற்றுக்கொடுக்கும்போதும்.
  2. புத்தாக்க பயிற்சி
  3. 3,4 மற்றும் 5 தரத்தை கையாளும் ஆசிரியர் ஆங்கிலம் பயிற்சி
  4. ஒரு செயலைத் அடிப்படையில் மகிழ்ச்சிமிக்க கற்பித்தல் முறை பயிற்சி
  5. புதிதாக நியமிக்கப்பட்ட ஆசிரியர்களுக்கு பயிற்சி.
  6. எஸ்சி / எஸ்டி சிறப்புப் பயிற்சி வகுப்புகள் கையாளப்படும் ஆசிரியர்களுக்கு பயிற்சி
  7. போதனை கற்றல் பொருள் தயாரிப்பு.

தொடர் கல்வி :

கொள்கை முனைப்பு :

தொடர் கல்வி திட்டம் முழுமையாக நிதியுதவி மத்திய அரசு திட்டம் 1995 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்டது. திட்டம் துவக்கத்தில் செயல்படுத்த முதல் மூன்று ஆண்டுகள் மாநிலங்களுக்கு 100 சதவீதம் உதவி வந்தது . மாநிலம் அரசுகள் இரண்டுமே இச் செயற்திட்டத்தின் 4 மற்றும் 5 வது ஆண்டுகளில் செலவு 50 சதவீதம் பகிர மற்றும் அதனையடுத்து திட்டம் மொத்த பொறுப்பை எடுத்துக்கொள்ள வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டது. திட்டம் வாழ்நாள் முழுவதும் கற்றல் வசதிகள் வழங்கும் நோக்கத்துடன் ஒரு மாவட்டத்தில் மொத்த பிரச்சாரத்தின் முடிவுக்கு பிறகு எடுத்துக் கொள்ளப்பட வேண்டிய தேவையில்லை. திட்டத்தின் அடிப்படை அலகு ஒரு தொடர்புகல்வி மையம் .

கட்டமைப்பு :

ஒரு கல்வியறிவு அல்லாத நபர் அடிப்படை கல்வியறிவு மற்றும் பிந்தைய கல்வியறிவு வழியாக கடந்து மேலும் கற்றல் உள்ளீடுகள் ஒரு வலுவான தேவை உருவாகிறது ஏனெனில் அது கல்வி எட்ட ஒரு மைல்கல்லாக அமைகிறது. ஏனெனில் இறுதியில், எங்களுக்கு அனைத்து அறிவுக் மற்றும் தகவல் மனித வளர்ச்சி முக்கியமான தீர்மானிப்பவைகளான ஒரு சமூக சூழல் கூட சிறந்த மாநிலமாக உள்ளது.